Top 15+ món đặc sản Quy Nhơn nổi tiếng du khách mua về làm quà

Quy Nhơn là một trong những địa điểm du lịch được ưa chuộng trong những năm gần đây, vùng biển Quy Nhơn Bình Định là nơi có bờ biển trong xanh, thiên nhiên với vẻ …

Đặc sản Quy Nhơn

Quy Nhơn là một trong những địa điểm du lịch được ưa chuộng trong những năm gần đây, vùng biển Quy Nhơn Bình Định là nơi có bờ biển trong xanh, thiên nhiên với vẻ đẹp hoàng sơ, bãi cắt trắng mịn. Không những thế nơi đây còn là điểm thu hút du khách vì có nền văn hóa ẩm thựcphong phú, đa dạng. bất kì du khách nào khi đến đây đều sẽ muốn mua món quà đặc biệt mang về tặng cho người thân, bạn bè. Hãy cùng dauanranee.com.vn khám phá những món đặc sản Quy Nhơn nhé!

Chả cá

Chả cá

Chả cá Quy Nhơn là đặc sản đã có từ rất lâu đời ở những làng chài đánh cá dọc ven bờ biển. Nhờ có nguồn cá phong phú, dồi dào, nngư dân nơi đây đã sáng tạo ra món chả cá ngon tuyệt. Đặc sản này đượclàm từ nhiều loại cá biển như cá mối, cá nhồng, cá thu,…Tận dụng kinh nghiệm lâu đời, ngư dân ở làng chài sẽ lựa chọn mua các con cá nhìn vừa ngon, vừa tươi trông bắt mắt một chút rồi sau đó thực hiện quá trình chế biến thủ công tỉ mỉ, công phu, để tạo ra đặc sản Quy Nhơn ngon dân dã này.

Khi đến ghé thăm Quy Nhơn, bạn sẽ bắt gặp khá nhiều những người phụ nữ ngồi bán các miếng chả cá vừa mới được chiên ra lò thơm ngon hấp dẫn. Điều đặc biệt là chả cá này được chế biến rất an toàn, chất lượng cao, hoàn toàn từ thiên nhiên, không sử dụng hóa chất. Mùi vừa dai dai ngọt ngọt rất vừa phải sẽ làm cho món thơm ngon hơn khiến bất kì ai thưởng thức lần đầu tiên nhớ mãi không quên.

Mực Rim tỏi ớt

Mực Rim tỏi ớt

Quy Nhơn có rất nhiều đặc sản nhưng hầu hết du khách yêu thích mực rim tỏi ớt vì chút mặn mặn, ngọt ngọt, cay cay từ chính những nguyên liệu và gia vị đặc trưng của mảnh đất Bình Định.

Món ăn nổi tiếng thơm ngon này được chọn lựa từ các mực khô, trải qua quá trình tẩm ướp gia vị sau khi đã được sơ chế một cách cẩn thận, ngấm ngầm vào mỗi miếng mực khô làm nên mùi vị ngon ngon làm cho bất kì ai khi thưởng thức lần đầu đều phải xuýt xoa khen ngợi vì hương vị đặc trưng của món này và uống cùng với bia là cự kì phù hợp.

Món này đã trở thành món có thương hiệu nổi tiếng của mảnh đất Quy Nhơn, không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn được du khách thập phương yêu thích. Đây là đặc sản phố biển Quy Nhơn mua về làm quà cho bạn bè, gia đình và người thân của bạn.

Bánh ít lá gai

Bánh Ít lá gai

Bánh ít lá gai là món ăn tuy dân dã quen thuộc nhưng không thể thiếu trong mỗi dịp lễ của người dân địa phương Quy Nhơn. Bánh này được dùng để cúng bái ông bà tổ tiên, quà biếu hay ăn chơi đều được. Bánh dẻo dẻo mềm mềm, có vị beo béo, ngọt thanh của lá gai, dừa, gạo nếp, đậu xanh, tất cả hòa quyện lại tạo nên mùi vị đặc trưng món này. Nếu có dịp ghé đến mảnh đất Bình Định thì hãy thưởng thức món bánh ít lá gái đặc sản Quy Nhơn Bình Định đảm bảo sẽ không làm bạn thất vọng.

Mắm Nhum

Mắm Nhum

Nếu nói tới đặc sản ở Quy Nhơn mua gì làm quà thì không thể bỏ qua món mắm nhum. Mắm nhum được làm từ con khum, một loài họ hàng với sò, trai. Món này thường được ăn trong các mâm cơm gia đình, nhưng vì loại mắm ngon nổi tiếng này rất đắt tiền nên không được nổi tiếng như các món mắm khác. Mắm Nhum có khá nhiều loại và mỗi loại ngon theo mỗi cách riêng.

Đôi khi chỉ cần một chén cơm trắng ăn kèm với mắm Nhum tuy giản dị, dân dã nhưng cùng khiến da diết lòng người. Người dân địa phương nơi đây thường ăn bánh tráng cuốn thịt heo cùng với mắm Nhum. Nếu có dịp ghé Quy Nhơn thì đừng bỏ lỡ món mắm này nhé!

Nem chợ Huyện

Nem chợ Huyện

Quy nhơn có địa điểm du lịch nổi tiếng là kỳ co eo gió và là món ngon được khách đến du lịch Quy Nhơn rất ưa chuộng đó là nem chợ Huyện. Đặc sản này được gọi với cái tên là nem chợ Huyện vì nem được làm ở gần chợ huyện vì vậy được đặt tên gắn liền với tên của chợ. Nem chợ Huyện có đầy đủ các vị từ ngọt, mặn, dai dai, giòn giòn, beo béo.

Đây là món dân dã khá phổ biến trong các bữa ăn thường ngày cho đến những dịp giỗ chạp, cưới hỏi của người Bình Định. Không những vậy nem nướng còn là một trong những thú vui ẩm thực của người dân địa phương nơi đây khi ăn kèm cùng với ngồi xem những đêm hát tuồng thâu suốt đêm tới sáng.

Lúc ăn chỉ cần lột vỏ ngoài ra và thưởng thức, vị dai dai của bì, vị ngon ngọt của nem, thêm chút vị cay nồng của ớt, tiêu cùng mùi thơm của tỏi cắt lát mỏng sẽ lưu lại trên đầu lưỡi. Đảm bảo không ai có thể quên được mùi vị đậm đà đặc trưng ấy. Bạn cũng có thể nướng nem trên lửa than, nem nướng ở Bình Định được ăn cùng với rau mùi, rau tía tô và chấm với nước mắm loãng, pha cùng với đậu phộng ngon ngất ngây.

Khô cá Thiều

Khô cá Thiều

Khô cá thiều là món dân dã đặc sắc mà bạnthể bỏ lỡ khi ghé đến Quy Nhơn. Món ăn này có dạng sợi màu vàng, dai. Vị cay nồng từ tiêu nóng, mặn ngọt từ nước mắm nhĩ nguyên chấtđảm bảo sẽ khiến bạn hài lòng. Món này thường sử dụng để làm món khai vị cho bữa ăn chính hay làm mồi nhắm với rượu, bia. Món này còn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Do đó món cá thiều này là một trong các món đặc sản Quy Nhơn được khá nhiều khách du lịch mua làm quà cho người thân.

Chả Tré Rơm

Chả Tré Rơm

 Món tré là món đặc sản Bình Định có hình thức đơn giản, mộc mạc được gói bằng rơm khô được buộc chặt hai đầu và bên trong có thịt tré. Thịt tré có hai phần là thịt ba chỉ heo, thịt đầu heo và để 3 ngày cho lên men. Khi ăn sẽ có vị thơm nồng của tỏi, riềng, vị chua chua của tré khi lên men và một số gia vị khác, món này mà nhâm nhi cùng với uống rượu thì còn gì bằng.

Sự kết hợp tinh tế khéo léo giữa mùi vị đặc trưng của lá ổi, mùi thơm của thính với lớp rơm bọc ở ngoài tạo nên mùi vị đồng quê mộc mạc, quen thuộc, ăn một lần là nhớ mãi không quên.

Bánh Hỏi cháo lòng

Bánh Hỏi cháo lòng

Bánh hỏi là một món ăn đơn giản, dân dã quen thuộc với người Việt Nam. Tuy nhiên món này ở mỗi vùng mỗi miền có mỗi cách ăn riêng. Có chỗ ăn kèm với tôm cháy, thịt nướng, cháo lòng, lòng heo. Đặc biệt ở Quy Nhơn thì họ ăn bánh hỏi cùng với cháo lòng nóng hổi.

Khi ăn như vậy, lòng heo béo ngậy kết hợp cùng với bánh hỏi mùi gạo thơm ngon đã làm bao thực khách phải xuýt xoa khen ngợi. Người ta thường chấm bánh hỏi với nước mắm tỏi, chanh, ớt và kèm một chút rau ghém làm tặng phần hấp dẫn của món này. Vị chua ngọt mằn mặn của nước chấm cùng chút ngọt ngọt dai dai của lòng heo hòa cùng với bánh hỏi thơm thơm sẽ khiến thực khách phải tấm tắc khen ngon.

Bún Tôm Châu Trúc

bún tôm châu trúc

Bún tôm Châu Trúc là một trong những món ăn sáng dân dã quen thuộc của người dân ở Quy Nhơn. Món ngon Quy Nhơn nổi tiếng này thu hút thực khách bởi vị ngọt mát của tôm đồng, vị nồng của củ hành, vị ngậy bùi của nước bún, vị cay của tiêu ớt,… Tôm để chế biến ra món này phải là những con béo tốt được du khách lựa chọn ở đầm Châu Trúc rồi đưa cho đầu bếp làm.

Cách pha chế đơn giản cùng nguyên liệu làm nên món ăn đã làm cho bất kì ai ăn món này lần đầu cũng sẽ da diết nhớ mãi về mùi vị giản đơn, mộc mạc này.

Cua Huỳnh Đế

Cua Huỳnh Đế

Cua hoàng Đế hay còn được biết đến với cái tên là cua huỳnh đế. Ngày trước loại cua này thường được làm cúng phẩm dâng lên vua sau khi được ngư dân đánh bắt về nên kể từ đó có tên là cua Huỳnh Đế. Có rất nhiều cách làm món cua này khác nhau chẳng hạn như om, hấp, nấu cháo, rang muối,… mỗi một cách sẽ mang lại cảm giác rất riêng, ngon khó cưỡng. Nếu có dịp ghé Quy Nhơn thì đừng bỏ lỡ món cua này nhé!

Bánh xèo Tôm Nhảy

Bánh xèo Tôm Nhảy

Bánh được gọi với cái tên như vậy vì nguyên liệu chính tạo lên món ngon đặc sản này là loại tôm đất tươi vừa được đánh bắt về,trong quá trình làm bánh có động tác thả những con tôm còn sống, tươi ngon vào chảo dầu sôi sùng sục làm cho chúng phải nhảy búng lên, tí tách và sau đó từ từ chuyển sang màu đỏ cam.

Từ đó, bánh có tên gọi là bánh xèo tôm nhảy. Món bánh này được chấm với nước mắm và ăn kèm cùng với rau sống. Lúc ăn bạn sẽ thấy được vị mặn mặn của nước chấm, vị thanh thanh của giá đỗ, vị ngọt của tôm đất được cùng hương vị thơm ngon của rau sống. Món ăn này được đánh giá là sự kết hợp hoàn hảo giao thoa giữa ẩm thực ba miền trên cả nước. Cách làm món này rất công phu, tỉ mỉ dưới những bàn tay khéo léo của người dân nơi làng chài này.

Đảm bảo khi ăn món này lần đầu tiên bạn sẽ không thể quên mùi vị đậm đà, thơm ngon nhưng rất dân dã của món khi ăn với nước chấm đậm đà và rau sống. Khi thưởng thức những món như bánh xèo tôm nhảy bạn cảm nhận được văn hóa ẩm thực của mảnh đất Quy Nhơn này.

Khô bò một nắng muối kiến vàng-đặc sản ở Quy Nhơn

Khô bò một nắng muối kiến vàng

Món trong những đặc sản Quy Nhơn rất hấp dẫn mà khách du lịch không nên bỏ lỡ khi đến mảnh đất trời võ Bình Định này là món khô bò một nắng muối kiến vàng. Một món ăn kết hợp hoàn hảo giữa vị mằn mặn, cùng chút dai dai mềm mềm của khô bò và vị chua cay của kiến vàng đã làm ra món ăn tuyệt vời của mảnh đất Quy Nhơn.

Để làm được món này, người dân Bình Định ở đây đã chọn lọc thịt từ những con bò được chăn thả trên đồng cỏ tự nhiên ở trên núi Sơn Hòa, tẩm ướp gia vị sau khi đã sơ chế sạchròi mang đi phơi nắng. Muối kiến vàng là loại muối dộc nhất vô nhị đuọc ngươi dân nơi đây đặc biệt tạo ra để kích thích vị giác thực khách và tăng độ ngon của món. Chắc chắn ngay khi ăn miếng đầu tiên bạn muốn ăn thêm miếng thứ hai, càng ăn càng ghiền. Món này rất thích hợp để làm món quà tặng cho người thân, gia đình và bạn bè.

Bánh Dây

Bánh Dây

Nhìn hình thức bên ngoài của loại bánh này bạn sẽ nghĩ ngay đây là một đĩa phở xào hay mì bởi bánh dây có hình dạng là các sợi dây dài. Bánh có chút nồng của lá hẹ, béo béo của đậu phộng và hương thơm của gạo. Tất cả cùng hòa vào nhau làm nên nét đặc trưng rất riêng của đặc sản Quy Nhơn.

Nước chấm ăn cùng với món bánh này có công thức pha riêng mà chỉ vùng đất Quy Nhơn này có, vừa có chút mặn mặn, thêm tí chua chua cay cay, ngòn ngọt. Khi bỏ vào miệng và ăn thực khách sẽ bị ấn tượng ngay lập tức với món bánh hương đồng gió nội này.

Bánh Tráng nước dừa

Bánh Tráng nước dừa

Vùng đất Bình Định được thiên nhiên ban tặng khí hậu tuyệt vời để có phát triển rặng dừa được trồng tại đây tươi tốt và có chất lượng không kém cạnh dừa ở Bến Tre. Thêm vào đó sự sáng tạo, tinh tế của người dân Quy Nhơn nên đã tạo ra món bánh tráng cốt dừa như vậy. Bánh được làm thủ công rất cầu kỳ công phu, thậm chí có thể mất mấy ngày liền để chế biến ra món này.

Thực khách có thể cảm nhận được sự tinh túy riêng và dễ dàng phân biệt được với những loại bánh tráng ở nơi khác. Đây cũng là món ăn vặt khá thú vị thu hút được nhiều người ưa chuộng, nhất là là những bạn trẻ. Khách du lịch có thể mua đặc sản Quy Nhơn  làm quà tặng gia đình, bạn bè và người thân của mình.

Rượu Bàu Đá

Rượu Bàu Đá

Nhà thơ Nguyễn Duy đã từng phong “Đệ nhất tửu” cho rượu Bàu Đá sau khi ông đến tận nơi thưởng thức món ăn, loại rượu này được cộng hưởng từ nhiều nhân tố và không chỉ mỗi Bình Định mà cả nước biết đến danh phong “đệ nhất tửu” của loại rượu này. Quá trình chế biến món rượu này rất công phu, tỉ mỉ, đầu tiên là dòng nước ngọt từ ngọn nguồn sông Kôn, sau khi được ủ lạnh và lọc trong hộc đá ngầm.

Tiếp đến là sự cần mẫn và khéo léo của những người dân nơi “đất võ trời văn”. Sự cộng hưởng giữa tài hoa của con người và thiên nhiên đã tạo thành thứ rượu đậm đà. Đặc biệt, rượu này khác với những loại rượu khác tuy có nồng độ cao nhưng uống vào lại không khiến bạn bị nhức đầu. Chỉ cần uống mỗi ngày điều độ từ một đến hai ly nhỏ là rất tốt cho sức khỏe, có thể giảm đau nhức mỏi, đau lưng, tiêu hóa,… và làm cho thực khách cảm thấy dễ chịu, khỏe mạnh, nhẹ nhõm.

Có thể mua về để ngâm rượu cùng với động vật sống như hải mã, bìm bịp, tắc kè, … hoặc những loại thảo dược quý như nấm linh chi, chuối hột, nhân sâm,… cũng rất tốt cho sức khỏe.

Bánh bèo chén

Bánh bèo chén

Bánh bèo chén có dạng nhỏ nhỏ xinh xinh trông rất bắt mắt. Bánh được chế biến từ bột gạo và tạo khuôn bằng cái chén nhỏ có đường kính khoảng tầm 5cm. Người ta thường hay lên đĩa khoảng 10 cái bánh, cái nào cũng thơm mùi gạo, trắng nõn, , dai dai mà hoàn toàn không bị bở. Được rắc một tí đậu phộng giã nhỏ, hành lá và ruốc tôm, cuối cùng là chan thêm chút nước chấm lên trên. Từ cách trang bài cho đến nguyên liệu tạo nên món này tất cả đều sẽ làm cho bạn phải gục ngã trước mùi vị thơm ngon của món bánh này.

Bánh canh

Bánh canh

Bánh canh được làm từ nguyên liệu chính là bột mì và có dạng sợi. Nhân bánh được nhào nặn từ tôm, trứng, thịt nạc xay nhuyễn, cua và trộn cùng với chả cá. Lúc thưởng thức với nước dùng ngọt thanh thì ngon không từ ngữ nào tả được.

Lúc chọn lựa nguyên liệu làm bánh, người dân địa phương Quy Nhơn thường rất kỹ lưỡng để tạo ra món ăn ngon tuyệt hảo nhất. Sợi bánh thì phải trắng, chả cá thì phải được chế biến từ cá thu, hành lá thì phải tươi, non sao cho khi bưng ra cho thực khách ăn phải trông thật bắt mắt, hấp dẫn từ mùi vị cho đến cách bài trí.

Lời kết

Trên đây là top 15+ những món ăn đặc sản nổi tiếng ở Quy Nhơn. Hi vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn khi có dịp ghé thăm vùng đất văn trời võ này và mang quà đặc sản Quy Nhơn về tặng người thân và bạn bè. Hãy cùng dauanranee khám phá thêm những đặc sản Quy Nhơn khác nữa nhé!

Rate this post