Top 20 món ngon đặc sản Buôn Mê Thuột nổi tiếng đáng thử và mua làm quà

Buôn Mê Thuột chính là thành phố thu hút lượng khách du lịch đến thăm mỗi năm rất cao. Nơi đây không những nổi tiếng với cảnh sắc tuyệt đẹp mà ẩm thực nơi đây …

Đặc sản Buôn Ma Thuột

Buôn Mê Thuột chính là thành phố thu hút lượng khách du lịch đến thăm mỗi năm rất cao. Nơi đây không những nổi tiếng với cảnh sắc tuyệt đẹp mà ẩm thực nơi đây cũng khiến rất nhiều du khách mê mẫn. Đến với Buôn Mê Thuột du khách có thể tha hồ trải nghiệm thiên đường ẩm thực với rất nhiều món ăn dân dã ngon với hương vị riêng. Nếu như bạn và gia đình bạn sắp đi du lịch Buôn Mê Thuột thì hãy cùng Dauanranee.com.vn tham khảo ngay Top 15 món đặc sản Buôn Mê Thuột ngay nhé!

1.Bún đỏ

Bún đỏ

Với món bún này thì bạn rất dễ dàng để tìm kiếm những chỗ bán ở khắp mọi nơi tại Buôn Mê Thuột. Dù là quán lớn hay nhỏ cùng đều rất đông khách vì món ăn này được rất nhiều người dân ưa thích bởi tiêu chí ngon-bổ-rẻ. Nhìn bên ngoài thì có vẻ tô bún khá đầy, nước dùng sẽ có màu cam đỏ khá đặc biệt.

Những sợi bùn đều nhỏ, đều và mềm, nước dùng có vị ngọt thanh rất dễ ăn. Một tô bún sẽ có rất nhiều thứ như: rau cải cay, trứng cút, giá, tiêu tôm thịt, mắm tôm.

2.Phở hai tô

Phở hai tô

Đây là một trong những đặc sản của Đăk Lăk rất nổi tiếng. Tuy nghe tên khá lạ nhưng đây chỉ là tô phở khô và tô nước dùng. Khác với nước lèo truyền thống thì nước lèo của phở hai tô được hầm từ xương và thịt heo để cho ra loại nước lều vừa phải không quá đậm vị. Tô pở trộn khô cùng một loại nước sốt thịt bằm, đậu phộng rang, hành phi có vị béo ngậy và màu đỏ. Địa chỉ ăn phở hai tô ngon: 99 Nguyễn Công Trứ bạn nên ghé qua ăn thử.

3. Bánh canh lòng

Bánh canh lòng

Bánh canh lòng là một món ăn đặc sản Buôn Mê Thuột – DakLak mà bạn chắc chắn không thể bỏ qua khi đến Buôn Mê Thuột. Đây là một món ăn đơn giản không hề kén khách ăn và vửa rẻ, vừa ấm bụng. Món bánh canh này khá giống với bánh canh Sài Gon, nước dùng có hương vị khá đậm đà được ninh từ xương và thịt.

Sợi bánh canh mềm mềm dai dai nhưng không bị nát và rất tròn vị khi ăn chung với nước lèo vị ngọt thanh. Điều đặc sắc ở đây là bánh canh được ăn cùng với lòng thay cho thịt nạm, chân giò, tôm. Một trong những nơi mà bạn có thể trải nghiệm đặc sản này là 231 Xô Viết nghệ Tĩnh.

4.Bún riêu

Bún riêu

Bún riêu là món ăn đặc sản tại Buôn Mê Thuột mà ai cùng thích và khó có thể bỏ lỡ mỗi khi đến với vùng đất này. Thọat nhìn qua thì mọi người sẽ nghĩ rằng bún riêu ở đây sẽ giống với những nơi khác, tuy nhiên chỉ khi ăn thì thực khách mới có thể cảm nhận được hương vị riêng này.

Khi đến quán ăn thì lúc khách gọi chủ quản mới trần sơ lại bún và cho thêm đậu rán, ốc, riêu và chan thêm nước dùng. Bún riêu ngon nhờ nước lều có hương vị đậm đà được ninh từ xương trong vòng 8 tiếng với cua giã cho nhuyễn chắt lấy nước. Màu đỏ tươi ngon hấp dẫn của món ăn được tạo nên từ cà chua và dầu điều nên hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

5. Mì xào giòn

Mì xào giòn

Một trong những món ăn tạo nên nét riêng của của vùng đất Tây Nguyên là món mì xào giòn. Những sợi mì trứng khá nhỏ trần sơ qua nước sôi đến khi chín hẳn thì đem xào. Dầu điều chính là điều đặc biệt quan trọng làm nên màu cam hấp dẫn của món ăn. Mì xào giòn được ăn cùng với rau sống và một tô nước phở thịt bò làm món ăn thơm ngon hơn. Ngoài ra món ăn cùng với mì xào giòn khác như tim cật xào thập cẩm

6. Bánh đúc

Bánh đúc

Với những hôm trái gió trở trời thì bánh đúc nóng là món ăn mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến với Buôn Ma Thuột. Trong tô bánh đúc sẽ có mộc nhĩ, thịt bằm cùng nước sốt được làm từ tôm, thịt, dầu điều. Nguyên liệu chính để làm nên bánh đúc là bột gạo. Một tô bánh đúc to nhưng chỉ có giá 15 nghìn. Tùy vào từng khẩu vị mà bạn có thể thêm hành phi hay trứng cút

7. Bánh bột lọc, bánh bèo khay

Bánh bột lọc, bánh bèo khay

Bánh bột lộc hay bánh bèo khay cũng là một món ăn mà bạn không nên bỏ qua khi đến với vùng đất này. Bột bánh được khuấy đều tay đến khi mịn thì đổ vào chén như bánh bèo miền Trung. Nhân bánh bèo được làm từ thịt, tôm, hành phi.

Bánh bột lọc được làm từ bột năng, nhân là tôm, thịt, mộc nhĩ và được gói trong lá chuối. Đây là món bánh hấp nên ăn không hề bị ngấy, điểm đặc biệt của món ăn này là nước chấm phải chua chua ngọt ngọt đúng vị.

8. Bánh hỏi thịt nướng

Bánh hỏi thịt nướng

Với những ai băng khoăn không biết ăn gì khi đến Buôn Mê Thuột thì bánh hỏi thịt nướng là sự lựa chọn hàng đầu. Màu trắng của bánh hỏi quyện cùng màu vàng cánh gián của thịt nướng trông thật hấp dẫn. Bánh hỏi của vùng cao được ăn với các món ăn kèm như thịt nướng và nước chấm gia truyền tạo nên một món ăn không đâu sánh bằng.

Điều làm nên đặc biệt cho món ăn này là thịt lợn thả dẫy nên rất chắc và đậm đà. Trước khi nướng thịt được ướp với gia vị riêng của người đồng bào, sau đó xiên nhỏ và nướng trên bếp than hồng, quết thêm mật ong đã được pha loãng cho thịt cháy cạnh mới đúng vị.

9. Bánh xèo

Bánh xèo

Bánh xèo tuy khá quen thuộc nhưng tại Buôn Ma Thuột bánh xèo lại có một đặc điểm rõ nét khác với những nơi khác. Món bánh xèo ở Buôn Mê thuột bé hơn so với miền Nam, những chiếc bánh xèo mỏng, giòn rụm nhưng không hề nứt hay bị hút mỡ. Nhân của bánh xèo là giá đỗ, thịt bằm và tôm sông tươi hay tôm khô đã bóc vỏ.

Ngay cả cách để ăn bánh xèo này cũng rất khác so với những nơi khác bánh xèo được cuộn chung với đa nem, chuối chát, rau sống, xoài chua và chấm cùng với nước mắm chưng thịt trông sệt sệt.

10. Bò cuốn bánh mì

Bò cuốn bánh mì

Đến với Buôn Mê Thuột du khách không thể nào không trải nghiệm đặc sản này. Thịt bò rất chắc thịt ngọt và không quá dai ăn cùng. Điều đặc biệt làm nên sự quyến rủ của món ăn này là vỏ bánh mì giòn bên ngoài và thịt bên trong. Vỏ bánh không quá dày được quận phía bên ngoài thịt rồi nướng lên cho vàng đều. Tùy vào từng khẩu vị mà mỗi người sẽ chấm với tương ớt hay cuốn với rau sống rồi chấm nước mắm.

11. Bánh ướt

Bánh ướt 

Bánh ướt thì có lẽ rất quen thuộc với người Việt Nam nhưng đến với Buôn Mê Thuột món ăn này được biến tấu khiến ai cũng mê mẫn với hương vị riêng vùng đất này. Bánh ướt sau ki đã được tráng thì bày lên đĩa và quết thêm một ít mỡ hành cho hấp dẫn.

Điều làm nên nét riêng cho món ăn này là bánh ướt được ăn kèm dưa chuột, thịt nướng, dưa chua, rau thơm, xoài xanh cắt sợi và chấm cùng nước mắm được pha chế theo công thức gia truyền. Khi ăn thì cuộn chung tất cả và chấm với một chút mắm là đúng chuẩn cách ăn tại đây. Khi khách ăn đến đâu thì sẽ xếp chồng đĩa đến đấy, bạn muốn ăn bánh ướt ngon có thể đến với địa chỉ 45 Trần Nhật Duật hoặc 90 Lê Thánh Tông.

12. Món gỏi bò

Món gỏi bò

Một trong những món ăn vặt nổi tiếng dễ ăn, chiều lòng du khách nhất và cũng là món đặc sản thơm ngon hấp dẫn của Buôn Mê Thuột là gỏi bò. Cách để ăn thì chỉ cần trộn với đu đủ cắt sợi, rau thơm, nước sốt ngọt ngọt chua chua vừa ăn.

Gỏi bò nên chắc chắn bò là nguyên liệu chính nhưng nếu là bò khô gác bếp dai dai thì món ăn lại càng tăng thêm vị ngon. Trước khi trộn thì người dân địa phương tại đây sẽ cho bò và lò để làm nóng rồi đập dập và xe nhỏ vừa ăn sau đó trộn với rau củ đã chuẩn bị. Món này sẽ ngon nhất khi ăn kèm với bánh phồng tôm.

13. Cơm lam

Cơm lam

Khác với hương vị Tây Bắc, cơm Lam Tây Nguyên được nấu từ loại gạo của miền đất đỏ này nên sẽ dẻo và rời hơn. Gạo sau khi đã vo sạch thì cho vào ống tre thay vị ống nứa và vỏ tre sẽ dày hơn vỏ nữa nên lúc đốt thì gạo sẽ chín đều. Lúc ăn chỉ cần bóc lớp vỏ bên ngoài ra là có thể trải nghiệm món cơm Lam tại Tây Nguyên ngọt, dẻo ăn kèm với muối vừng và gà nướng. Món ăn này mang về làm quà cho gia đình rất phù hợp.

14. Bột ca cao, cà phê Buôn Mê Thuột

Bột ca cao, cà phê Buôn Mê Thuột

Bột ca cao và cafe chính là 2 đặc sản mà những ai khi đến với Buôn Mê Thuột phải một lần thưởng thức và mua đặc sản về làm quà cho người thân và bạn bè. Đã từ lâu Cafe và bột ca cao đã là hai đặc sản nổi tiếng tại đây do người dân tự trồng trọt, tự thu hoạch cũng như phơi khô và rang thơm đều tự tay làm. Với cafe và bột ca cao thì bạn có thể mua trực tiếp ở các cửa hàng đặc sản đều có.

Bột ca cao làm từ những hạt ca cao đều, đẹp được trồng trên vùng cao nguyên đất đỏ có đầy gió và nắng. Đây là loại thức uống nguyên chất, dễ uống và rất tốt cho sức khỏe đáng để thưởng thức và đem về làm quà thì ai cũng mê.

15. Cà đắng khô, thịt nai khô

Cà đắng khô, thịt nai khô

Cà đắng khô, thịt nai khô là Đặc sản Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk có hương vị khá ngon và riêng biệt của vùng đất Tây Nguyên. Món Cà đắng có vị đắng đặc trưng và là một gợi ý tuyệt vời nhất về món đặc sản phù hợp mua về làm quà biếu vừa lịch sự vừa tình cảm.

Món thịt nai khô là loại thịt nổi tiếng là món đắt tiền nhưng ai cũng muốn có để mang về làm quà cho bạnh bè và người thân. Thịt nai được sấy khô nên có thể ăn trực tiếp hay chế biến thành nhiều món xào, gỏi, nướng. Thớ thịt chắc, được ướp với gia vị riêng tại vùng Tây Nguyên nhưng vẫn giữ được vị ngọt quen thuộc của thịt.

16. Bơ sáp – Đặc sản Đắk Lắk

Bơ sáp

Nhắc đến hoa quả thì bơ sáp là một loại đặc sản của Đăk Lăk rất thích hợp để làm quà. Nhưng không phải mùa nào cũng sẽ có bơ nếu như may mắn thì tầm tháng 7,8 sẽ được thưởng thức loại quả giàu chất dinh dưỡng này. Tại đây thực khách sẽ được tham quan vươn cây và trải nghiệm hoa quả tại vườn. Nếu như không có thời gian thì bạn có thể đến chợ để mua loại quả này.

Phần thịt bơ cực dẻo quánh, thơm ngon ăn không cũng đã đủ để thấy vị ngọt béo nhè nhẹ. Bơ sáp làm được nhiều món ăn ngon như sinh tố bơ, kem bơ,…hoặc là những món salad kèm với bơ thật “healthy”. Bơ chính là món quà đáng giá nhất để đem về làm quà tặng cho bạn bè và người thân sau chuyến đến Buôn Mê Thuột du lịch về.

17. Bò nhúng me – Đặc sản Buôn Ma Thuột

Bò nhúng me

Sẽ là một thiệt thòi lớn nếu như đến Buôn Mê Thuột nhưng không được thưởng thức món bò nhúng me. Cách để chế biến món ăn này khá đơn giản, thịt bò chỉ cần thái mỏng sau đó nhúng với sốt me chua ngọt và nêm nếm cho vừa ăn thì chấm với bánh mì để ăn. Vậy thôi mà món ăn này lại khiên thực khách nào khi trải nghiệm cũng mê. Bò phải là loại nuôi trên dẫy, ăn cỏ thì mới chất lượng. Sốt me phải được làm từ me rừng thì nước sốt mới ngon. Nếu bạn đến Ca Te Quán thì sẽ được ăn món này chuẩn vị nhất.

18. Bò né

Bò né

Bò né là một món ngon đặc sản Buôn Mê Thuột khiến cho khách thập phương không thể không bị hấp dẫn. Món này được bày trên chảo và xếp thịt bò lên rồi đổ nước sốt và bắt lên bếp cho nóng. Lúc ăn chảo sẽ vẫn được đun cho sôi, trông rất hấp dẫn. Hương vị rất đặc biệt, có vị ngọt ngọt, chua chua, vị tê của tiêu và hành tây thơm lừng.

Bò né phải được ăn với trứng thì mới ngon, trứng nguyên quả được đập vào trong chảo. Bò trộn lẫn lòng đào trông hấp dẫn làm sao. Món bò nhúng me nóng hổi vừa thổi vừa ăn. Vị bò đậm quyện với vị chua thanh của me ăn kèm với bánh mì và rau rừng thì không chê vào đâu được.

19.Gà nướng Buôn Đôn

Gà nướng Buôn Đôn

Khác với những món gà nướng truyền thống, gà nướng Tây Nguyên đã được ướp cùng với mật ong từ rừng nguyên chất và những gia vị đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên. Sau khi gà được ướp thì nướng trên than hồng đến khi thấy hơi cháy cạnh thì lấy xuống. Khi ăn món gà nướng Buôn Đôn thì bạn phải ăn kèm với rau rừng và muối chấm là muối tiêu chanh uống thêm chút rượu là đúng chuẩn nhất.

20. Nem nướng – đặc sản Buôn Mê Thuột

Đây là món ăn rất đa dạng thích hợp để ăn vào lúc xế chiều. Bánh phở, bánh đa cuốn chung với nem nướng và rau sống sau đó chấm chung với chén mắm dưa cay cay chua chua đặc biệt.

Món ăn cực kì bắt vị và mọi lứa tuổi đều có thể ăn được. Nem nướng là đặc sản tại Buôn Ma Thuột được rất nhiều người yêu thích. Phong cách khá giống với nem nướng Nha Trang tuy nhiên vẫn giữ được những đặc trưng riêng ở phần nước chấm.

Lời kết

Thế là Ranee đã gửi đến bạn những thông tin thú vị về các đặc sản Buôn Mê Thuột nổi tiếng nhất. Với những chia sẻ trên, Ranee mong rằng thực khách sẽ có thêm những thông tin hữu ích để chuyến đi đến Buôn Mê Thuột được tròn vị.

5/5 - (2 bình chọn)